วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

ครังที่ 1
วันที่ 13 มกราคม 2560


บรรยายกาศในห้องเรียน



   วันนี้เป็นวันที่มีการเรียนการสอนวันแรกของเทอมนี้ อาจารย์ได้มีการพูดคุยแนวทางการเรียน การสอน ของรายวิชา เรียนรวม ว่าเกี่ยวกับอะไร อย่างไร และมีการทบทวน ความรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษ เนื่องจาก วิชานี้ ต้องมีการนำความรู้เรื่องเด็กพิเศษเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จากนั้น อาจารย์ก็แจกใบปั้มเวลาเรียน และ ใบแนวการสอน (Course Syllabus)

    



หลังจากนั้นอาจารย์ก็สอนเนื้อหา เกี่ยวกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (Early Childhood with special needs)
ความหมาย ทางการแพทย์
  มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ” เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ 
ความหมาย ทางการศึกษา
  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 

สรุป
- เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
- มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
- จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
- จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
All Children Can Learn ↼ เด็กทกคนสามารถเรียนได้ด้วยกัน

 พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงตามระดับขั้นและดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านพัฒนาการ จะมีพัฒนาการที่ล่าช้ากว่าเด็กวัยเดียวกัน พัฒนาการล่าช้าน้ อาจจะเป้นด้านเดียว หลายด้าน หรือทกด้านเลยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
- ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
- ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ


1.พันธุกรรม

เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด  มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น 
ดาวซินโดม สามารถตรวจได้แต่หมอไม่นิยมให้ตรวจ 


โรคผิวเผือก  ร่างกายจะไม่สามารถสร้างเม็ดเมลานินได้ เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง หากโดนแดดมาก


ท้าวแสนปม เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนในร่างกาย


โรคท้าวแสนปม  neurofibromatosis (NF) 

สามารถวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ โดยพบอาการต่อไปนี้อย่างน้อย 2 ใน 7 อาการ
           ปานสีกาแฟใส่นมอย่างน้อย 6 ตำแหน่ง 
           พบก้อนเนื้องอกตามผิวหนัง 2 ตุ่มขึ้นไป
           พบกระที่บริเวณรักแร้ หรือขาหนีบ 
           พบเนื้องอกของเส้นประสาทตา 
           พบเนื้องอกของม่านตา 2 แห่งขึ้นไป 
           พบความผิดปกติของกระดูก 
           มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคนี้

Cleft Lip / Cleft Palate ปากแหว่งเพดานโหว่

มาจาก พันธุกรรม ส่วนมากจะเกิดกับคนที่มีฐานนะที่ลำบาก

สาเหตุ

ปัจจัยภายนอก
เชื่อว่าปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้องกับอาการปากแหว่งเพดานโหว่เป็นไปได้สูงถึงประมาณ 80-88% โดยปัจจัยภายนอกที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับอาการปากแหว่งเพดานโหว่  ได้แก่
1. การเจ็บป่วยของแม่เมื่อตั้งครรภ์
2. ภาวะขาดสารอาหารของแม่ในระหว่างตั้งครรภ์
3. แม่สูบบุหรี่จัด
4. แม่ได้รับยา หรือสารบางชนิดต่อเนื่อง เช่น ยากันชักเช่น ฟีไนโตอิน (Phenytoin), ไดแลนติน (Dilantin) ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ (Corticosteroid) สารพิษ สารเคมี การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ หรือ การขาดกรดโฟลิคในระหว่างตั้งครรภ์ เป็นต้น
ปัจจัยภายใน
เกิดจากกรรมพันธุ์  พบว่า อาการนี้มีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมได้ประมาณ 12-20% ของผู้ป่วยทั้งหมด
มี 3 แบบ แหว่งแค่ปาก แหว่งข้างเดียว และ แหว่ง 2 ข้าง

ธาลัสซีเมีย
ป็นโรคที่มีความผิดปกติในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง จากการที่เม็ดเลือดแดงแตกง่ายกว่าปกติ โรคนี้เป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย 



ลูกของคุณมีโอกาสเสี่ยงแค่ไหนต่อการเป็นโรคธาลัสซีเมีย

ภาพเกรดเลือด คนปกติ กับ ผู้ป่วยธาลัสซีเมีย



2. โรคประสาท
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย 
-ที่พบบ่อยคืออาการชัก 
3.การติดเชื้อ
- การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก
- นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
- หนาวง่าย
- เหนื่อยง่าย
-  ผิวแห้ง
- ผมแห้ง
- ขี้ลืม
- ท้องผูก
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
- การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
- ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
- มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
- ภาวะตับเป็นพิษ
- ระดับสติปัญญาต่ำ

แอลกอฮอล์
- น้ำหนักแรกเกิดน้อย
- มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
- พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
- เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
Fetal alcohol syndrome, FAS








- ช่องตาสั้น  
- ร่องริมฝีปากบนเรียบ
- ริมฝีปากบนยาวและบาง  
- หนังคลุมหัวตามาก
- จมูกแบน 
- ปลายจมูกเชิดขึ้น

นิโคติน

- น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
- เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
- สติปัญญาบกพร่อง
- สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ



อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
- มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
- ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
*** จะหายก่อน 1 ขวบ หากไม่หายแสดงว่ามีพัฒนาการช้า *** 



แนวทางการวินิจฉัย
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  1.ซักประวัติ
- โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
- การเจ็บป่วยในครอบครัว
- ประวัติฝากครรภ์ 
- ประวัติเกี่ยวกับการคลอด      
- พัฒนาการที่ผ่านมา     
- การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง   
- ปัญหาพฤติกรรม   
- ประวัติอื่นๆ
2. ตรวจร่างกาย
- ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต
- ภาวะตับม้ามโต 
- ผิวหนัง
- ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
- ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
- ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
- แบบทดสอบ Denver II
- Gesell Drawing Test 
- แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล

และครูให้ทำกิจกรรมวาดรูป ตาม พัฒนาการ แบบทดสอบ
รูปแรกสำหรับเด็ก 2 ขวบ และไล่ขึ้นไป 3 4 5 จนถึงรูปสุดท้าย 12 ขวบ


ผลออกมา ไม่ผ่าน 11 -12 ขวบ
ปล. การวาดภาพไม่สามารถบอกพัฒนาการของสมองพัฒนาการ เสมอไป นะจ้ะ555


การนำไปใช้ 
ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชา การจัดการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐวัย มากขึ้นว่า วิชานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร อย่างไร และได้ ทบทวนความรู้เก่า เกี่ยวกับเด็กพิเศษ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กพิเศษมากขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
เข้าห้องเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์ และ จดบันทึกตามอยู่สม่ำเสมอ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและตอบคำถามอาจารย์ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมตลอด

ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักมากๆ อาจารย์มีความพร้อมในการสอน มีสื่อ และสามารถอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจ



          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น