ครั้งที่ 11
วันที่ 24 มีนาคม 2560
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ให้จัดโต๊ะเป็นครึ่งวงกลม
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
•เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
•เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic
Approach)
1.
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
-เกิดผลดีในระยะยาว
-เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
-แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Program; IEP)
-โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity
of
Daily Living Training)
-การฝึกฝนทักษะสังคม (Social
Skill
Training)
-การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social
Story)
3. การบำบัดทางเลือก
-การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
-ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
-ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
-การฝังเข็ม (Acupuncture)
กิจกรรมมือของฉัน
อาจารย์ให้เอามือที่เราไม่ถนัดงไปใต้โต้ะแล้วให้นักสึกษาวาดรูปมือข้างนั้นให้เหมือน
หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาไปหาว่ารูปที่ได้เป็นลายมือของใคร เป็นกิจกรรมที่สอนให้นักศึกษาสังเกตแล้วจดบันทึกลงไป หากไม่จดแล้วคิดว่าจำได้ จะลืมในภายหลังขนาดมือของเราเองที่อยู่กับเรามายังจำไม่ค่อยได้เลย
การสื่อความหมายทดแทน
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
-การรับรู้ผ่านการมอง (Visual
Strategies)
-โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
(Picture
Exchange Communication System; PECS)
-เครื่องโอภา (Communication
Devices)
-โปรแกรมปราศรัย
Picture
Exchange Communication System (PECS)
การนำไปใช้
การเรียนรู้การปรับ และ การส่งเสริมพฤติกรรมต่างๆที่นำไปใช้ได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และร่วมทำกิจกรรมต่างๆให้ความร่วมมือเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนสนุกกับกิจกรรม และให้ความร่วมมือเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมน่าสนใจ และได้ความรู้ได้ข้อคิดมาให้นักศึกษาทำระหว่างการเรียนการสอนเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น