วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 11
วันที่ 24 มีนาคม 2560



บรรยากาศในห้องเรียน

วันนี้อาจารย์ให้จัดโต๊ะเป็นครึ่งวงกลม



การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม

เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

•เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
•เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
-เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด 
-เกิดผลดีในระยะยาว 
-เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
-แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(Individualized Education Program; IEP)
-โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
-การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน (Activity of Daily Living Training)
-การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
-การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)
3. การบำบัดทางเลือก
-การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
-ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
-ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
-การฝังเข็ม (Acupuncture)
-การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)


กิจกรรมมือของฉัน


อาจารย์ให้เอามือที่เราไม่ถนัดงไปใต้โต้ะแล้วให้นักสึกษาวาดรูปมือข้างนั้นให้เหมือน
หลังจากนั้นก็ให้นักศึกษาไปหาว่ารูปที่ได้เป็นลายมือของใคร เป็นกิจกรรมที่สอนให้นักศึกษาสังเกตแล้วจดบันทึกลงไป หากไม่จดแล้วคิดว่าจำได้ จะลืมในภายหลังขนาดมือของเราเองที่อยู่กับเรามายังจำไม่ค่อยได้เลย


การสื่อความหมายทดแทน 

(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)

-การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
-โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
-เครื่องโอภา (Communication Devices)
-โปรแกรมปราศรัย
Picture Exchange Communication System (PECS)







การนำไปใช้
การเรียนรู้การปรับ และ การส่งเสริมพฤติกรรมต่างๆที่นำไปใช้ได้

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
เข้าตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟัง และร่วมทำกิจกรรมต่างๆให้ความร่วมมือเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนสนุกกับกิจกรรม และให้ความร่วมมือเต็มที่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมน่าสนใจ และได้ความรู้ได้ข้อคิดมาให้นักศึกษาทำระหว่างการเรียนการสอนเป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น