วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 6
วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560


ศึกษาดูงานโรงเรียนเกษมพิทยา


ประวัติโรงเรียนเกษมพิทยา
http://www.kasempit.ac.th/page_school_1.php

กิจกรรมแรกของวันคือการให้เด็กๆเข้าแถวเคราพธงชาติและกิจกรรมหน้าเสาธง






หลังการเคราพธงชาติจะมีกิจกรรมหลังเข้าแถวเคราพธงชาติคืดจะมีการให้เด็กๆออกมาพูดความดีในการทำความดีและมีการออกกายบริหารกันตอนเช้า โดยมีการให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนี้อีกด้วยหลังจากนั้นก็ไปปฐมนิเทศกับ ด.ร. วรนาท รักสกุลไทย หรือ ป้าหนู ผู้อำนวยการแผนกอนุบาล



ด.ร. วรนาท รักสกุลไทย ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ด้วยการสอนธรรมชาติโดยเน้นพัฒนาการเด็ก ทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน  และการสอนแบบ ไฮสโคป การสอนแบบโปรเจคแอฟโพส กาสอนแบบเรียนร่วม โดยมีการประสานงานระหว่างดรงเรียนกับมูลนิธิแสงสว่าง และสามารนิทัศน์
การเรียนร่วมมี 3 ประเภท
1. การเรียนร่วมเต็มเวลา
2. การเรียนร่วมบางเวลา
3. ห้องส่งเสริมพัฒนาการ

การสอนแบบโปรเจคมี 3 ระยะ
1. ระยะเริ่มต้น
2. ระยะพัฒนา
3.ระยะสรุป




หลังจากนั้นก็แยกย้ายไปตามห้องที่ได้รับมองหมาย ดิฉันและกลุ่มก็ได้ห้อง อนุบาล 2/1 เด็กห้องนี้กำลังเรียนโปรเจคเรื่องแมว โดยครูห้องนี้น่ารักมากๆ ตอนแรกมา เด็กๆไม่อยู่เนื่องจากไปดูเพื่อนห้องอื่นนำเสนอโปรเจคต่างๆ เราเลยทำความรู้จักกับครุประจำชั้นกันก่อน ครูชื่อครูจอย น่ารักมากๆ เป็นกันเองสุดๆ

ดูจากภาพ ครูจอยบอกมาๆ เดี๋ยวถ่ายให้ ครูรู้มุม 55555555
หลักจากรอเด็กๆมาก็ทำการสำรวจห้องเรียนก่อนเลยในการจัดโปรเจคเรื่องแมว





มีสื่อสารนิทัศน์มากมายเกี่ยวกับเรื่องแมว






ห้องนี้มีเด็ก ทั้งหมด 13 คน มีเด็กเรียนร่วม 2 คน คือน้องปราย ( ดาวซิโดม ) และน้อง ลิลลี่ แต่วันนี้น้อง ลิลลี่ไม่มา น้องปรายมาคนเดียว 


น้องปราย อายุ 6 ขวบ เป็นดาวซิโดม นิสัย แรกๆ ยังไม่คุ้นเคย น้องก็จะแอบๆมอง พอสบตาน้องก็จะหันหนี เพราะเรายังไม่ชินกับน้อง การทำกิจกรรมภายในห้อง น้องสามารถมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อนในห้องได้ดีร่วมทำกิจกรรมตลอด
กิจกรรมแรกสรุปความแตกต่างระหว่าง แมวกับเสือ


หลังจากนั้นทำกิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ



มีช่วงนึงน้องจะไปสนใจสิ่งอื่น จนพี่ๆที่สอนต้องเบี่ยงเบนความสนใจน้องมาให้ร่วมกิจกรรม

ต่อด้วยกิจกรรมเสรี คือกจกรรมศิลปะ ตอนนี้น้องเริ่มชินกับนักศึกษาแล้ว ถามอะไรเริ่มตอบ
น้องปรายบอกน้องปรายวาดรูปแมว แต่น้องจะออกเสียงเวลาพูดไม่ชัด และน้องยังสามารถเล่าผลงานของตนเองได้ น้องสามารถเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ น้องเข้าใจและรู้เรื่องทุกอย่างเวลาครูสอนหรือถามตอบ แต่บางครั้งน้องจะมีอารมณ์รุนแรงมากๆ ต้องพูดกับน้องทุกๆวันตอนเช้าว่า น้องปรายเป็นเด็กดีนะลูก เล่นกับเพื่อนดีๆ  ครุจอยเล่าให้ฟังว่า ที่น้องมีอารมณ์รุนแรงเพราะน้องมีพี่น้องแฝดชาย ชอบเล่นแรงๆกับน้อง และครูจอยบอกว่า เราควรสังเกตน้องอยู่ห่างคอยดูพฤติกรรม เพราะยิ่งเข้าใกล้น้องจะรู้สึกไม่เป็นส่วนตัวและจะต่อต้าน และน้องจะชอบเลียนแบบพฤติกรรม 
หลังจากนั้นก็พักทานอาหารเที่ยง อร่อยมากๆค่ะ


เสร็จแล้วก็มาสรุปการสังเกตของเด็กแต่ละห้องพร้อมถ่ายรูปรวม



การนำความรู้ไปใช้
ได้เรียนรู้การจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ได้เห็นสื่อสารนิทัศน์หลากหลายรูปแบบที่สามารถนำไปต่อยอดในการสอนได้ ที่สำคัญได้เียนรู้ถึงการเรียนแบบเรียนร่วมที่เด็กพิเศษสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติได้และสามารถทำกิจกรรมต่างได้เหมือนเด็กทั่วไป และเด็กแต่ละคนก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป แต่เราต้องใช้ความรัก เข้าไปดูเเลบำบัด
 การประเมินผล
ประเมินตนเอง
สนุกและดีใจมากที่ได้มาดูงานครั้งนี้ ได้เรียนรู้อะไรที่หลายหลายมากมาก และทำหน้าที่ที่ได้รีบอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเรียนร้อย และตั้งใจทุกคน 
ประเมินอาจารย์
อาจารย์น่ารักมากๆ ให้ความรู้ และคำแนะนำอย่างดีมากๆ พร้อมทั้งการต้อนรับที่อบอุ่น กันเอง สุดๆ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น